MD5 là gì, tại sao phải kiểm tra MD5

Khi tải các file có dung lượng lớn, bạn thường thấy người chia sẻ file có kèm theo mã MD5. Vậy mã MD5 là gì? Tạo sao phải check MD5?

MD5

Mã MD5 kèm theo đường dẫn tải những file dung lượng lớn:

Mã MD5

Mã MD5 là gì?

Mã MD5 (viết tắt của từ Message- Digest algorithm 5, giải thuật tiêu hóa tin 5) được sử dụng phổ biến với giá trị dài 128-bit, biểu diễn bằng một số hệ thập lục phân 32 ký tự.

MD5 được hiểu đơn giản là đoạn mã hóa để kiểm tra tính chính xác, toàn vẹn của file trong quá trình truyền tải tin trên Internet hoặc copy dữ liệu đi đâu đó, mỗi file sẽ có 1 mã MD5.

Tại sao cần check MD5?

Với những file có dung lượng nhỏ thì không cần mã MD5 vì truyền tải nhanh chóng, ít có sai sót trong quá trình truyền tin. Còn với những file có dung lượng lớn, thời gian truyền tải dài dễ xảy ra lỗi trong quá trình tuyền tải file. Vì vậy các bạn cần kiểm tra mã MD5 và so sánh với mã MD5 gốc mà người chia sẻ file cung cấp. Nếu 2 mã MD5 giống nhau thì file toàn vẹn, không khác gì nhau còn nếu 2 mã MD5 khác nhau chứng tỏ đã bị lỗi hay có xảy ra sai sót trong quá trình tải.

Xem thêm :  Nhất Nghệ Tinh, Nhất Thân Vinh là gì?

Cách check mã MD5

Hiện nay có rất nhiều phần mềm có thể giúp các bạn check mã MD5 và kiểm tra 2 mã MD5 với nhau. Các bạn có thể sử dụng phần mềm Fastest File Splitter and Joiner (FFJS) có tích hợp MD5 Checksum.

Các bạn có thể tải tại: http://www.jaist.ac.jp/~hoangle/filesj/

Sau khi tải và cài đặt FFJS xong MD5 Checksum được tích hợp vào menu phải chuột, hoặc các bạn có thể vào giao diện phần mềm chọn tab MD5 Checksum để kiểm tra mã MD5.

1. Chọn file cần kiểm tra mã MD5, chọn chuột phải và chọn MD5 Checksum.

MD5 Checksum

2. Trong giao diện MD5 Checksum.

Get MD5 signature from trong phần này là đường dẫn file cần kiểm tra, các bạn có thể nhấn vào biểu tượng Open để thay đổi file cần kiểm tra.

Sau đó các bạn chọn Get & Copy.

Get & Copy

3. Sau khi chạy xong chương trình sẽ đưa ra mã MD5 của file.

MD5 checksum completed

Cách kiểm tra rất đơn giản mà lại rất cần thiết. Vậy nên khi tải các file có kích thước lớn các bạn nên check MD5 để kiểm tra sự toàn vẹn của file để tránh lỗi trong quá trình tải file.



Nguồn tham khảo từ Internet

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Thủ Thuật Tại Website Pkmacbook.com